Các khóa học đã đăng ký

NỀN GIÁO DỤC NHẬT BẢN KHÔNG TỐT NHƯ PHỤ HUYNH NHẬT KỲ VỌNG?

Tâm sự của hiệu trưởng một trường quốc tế về sự kỳ vọng của phụ huynh Nhật Bản với nền giáo dục của "Đất Nước mặt trời mọc". Việc rất nhiều phụ huynh đất nước này cho con theo học các trường quốc tế hoặc du học nước ngoài thay vì học tại các trường công ở Nhật Bản có phản ánh thực tế nền giáo dục của nước này không tốt như mong đợi.

Tôi đã thành lập và điều hành một trường Quốc tế dành cho những đứa trẻ sinh ra trong gia đình đa văn hóa, quốc gia cũngđược gần ¼ thế kỉ. Và đã có khá nhiều cặp bố mẹ là người Nhật Bản đến đề nghị về việc đăng kí nhập học vào trường chúng tôi bởi vì họ không hài lòng với những ngôi trường mà con họ đang theo học. Mặc dù đó là một điều vinh dự cho chúng tôi, nhưng lại cảm thấy khá ngạc nhiên khi hiểu ra tại sao người Nhật lại nghĩ như vậy.

Ở Nhật, có nhiều gia đình di cư đến các nước khác bởi vì ở đó có nên giáo dục tốt hơn. Có khi chỉ có mẹ cùng con đi ra nước ngoài, trong khi bố thì ở Nhật Bản tiếp tục công việc. Malaysia là một trong những điểm đến được lựa chọn phổ biến nhất. Nó hiện đang là một trong những xu hướng đang rất hot hiện nay. Vài năm trước, tôi vinh dự được là một trong những vị khách được mời ăn tối cùng với bộ trưởng bộ Giáo Dục ở Hà Lan. Một đất nước có nền giáo dục giống như hệ thống giáo dục tuyệt vời ở Nhật Bản. Ông ấy nói ông thấy khá ngạc nhiên khi đến Nhật Bản và thấy giáo dục Nhật Bản là nền giáo dục mà khá nổi tiếng ở Châu Âu về tiêu chuẩn học thuật cao cấp, và tỉ lệ thành công cao. Ông ấy khá thắc mắc tại sao họ lại thất vọng như vậy.

Tất cả chúng ta đều biết rằng không có một nền giáo dục nào hoàn hảo cả. Mỗi hệ thống giáo dục có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Nhưng giáo dục ở Nhật Bản không tệ như những người Nhật đang nghĩ. Giáo dục là một lĩnh vực phức tạp, nhưng hãy nhìn những thành công về nghiên cứu và tài liệu đầu tiên OECD mà xem. OECD chạy một chương trình có tên là Đánh giá học sinh quốc tế (PISA). Một cuộc khảo sát quốc tế được tổ chức 3 năm một lần nhắm đến mục tiêu đánh giá hệ thống giáo dục trên toàn thế giới bằng cách kiếm tra các kĩ năng và kiến thức của các bạn học sinh ở độ tuổi 15.

Năm 2015, hơn 500000 học sinh, đại diện cho 28 triệu học sinh 15 tuổi ở 72 quốc gia thực hiện một bài thi quốc tế dài 2 tiếng. Nhật Bản xếp vị thứ khá cao và làm khá tốt bài kiếm tra đó vào năm 2015. Họ xếp vị trí thứ hai về khoa học, thứ tám về đọc hiểu và thứ năm về toán học trong 72 nước trên thế giới. Những đất nước xếp vị trí cao khác ở Châu Á là Singapore và Hong Kong. Tuy nhiên, điều đáng suy xét ở đây là cả hai nước đều có số lượng trẻ em ít hơn Nhật Bản. Thậm chí đến Canada còn xếp vị trí thứ ba về đọc hiểu, chỉ có 5.6 triệu trẻ em dưới 14 tuổi, trong khi đó Nhật có đến 16.2 triệu người, gấp 3 lần số lượng ấy.

Bảng xếp hạng tóm tắt kết quả PISA 2015. (Ảnh:POSTGraphics)

Nhìn lại những thành quả và con số ấn tượng này cũng đã đủ chứng tỏ Nhật Bản là một đất nước khá nổi tiếng về việc giáo dục. Các trường học ở Nhật Bản nên tự hào về đất nước, cụ thể là giáo dục của đất nước họ. Tất nhiên, đánh giá thành công của một nền giáo dục không chỉ bao gồm những con số, số lượng hay phân tích dữ liệu như vậy. Mà quan trọng hơn là chất lượng được đào tạo ra của một nền giáo dục. Nhưng việc đo lường chất lượng của chúng rồi
thống kê lại là một việc khó. Cụ thể là: Trong trận đấu bóng đá World Cup, không có cọng rác bị vứt lại ở khu vực dành cho đội cổ vũ Nhật Bản. Những người đến cổ vũ làm sạch rác trước khi họ rời khỏi đây thậm chí khi đội chơi mà họ đến cỗ vụ bị thua. Cái này người ta gọi là quan tâm đến môi trường xung quanh và trách nhiệm cộng đồng, mà những điều này chỉ có thể được học trường học của Nhật Bản.

Trường học Nhật Bản nuôi dưỡng phẩm chất của học sinh và nâng cao ý thức cộng đồng bằng nhiều cách khác nhau. Những bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng dành cho những đứa trẻ. Nhưng chúng phải tự phục vụ cho mình và ăn cũng nhau trong lớp học với giáo viên chủ nhiệm của chúng. Một ý thức cộng đồng được phát triển mà không thể không nhắc đến là cơ hội để chúng được thể hiện sự tôn trọng thời gian cho bữa trưa, cho người làm ra bữa ăn đó bằng cách mọi người nói :’’Itadakimasu” “Gochiso- samadeshita“ trước và sau bữa ăn.Học sinh ở Nhật còn được học những kĩ năng cần thiết, cơ bản trong cuộc sống như thêu, may, nấu ăn và nhiều hoạt động ngoại khóa khác ở trường. Ngoài ra thì kĩ năng truyền thống như Viết thư pháp cũng được dạy ở một số trường học. Những hoạt động văn hóa, thể dục thể thao từ hiện đại đến truyền thồng cũng thường được tổ chức ở trường.


Giáo viên các trường ở Nhật Bản không chỉ dạy có một môn trên trường. Mà họ còn là người tập huấn, đào tạo, tổ chức những hoạt động ngoại khóa sau giờ học, họ đến thăm nhà của từng học sinh để biết rõ hơn về hoàn cảnh của chúng và quan tâm, giúp đỡ chúng khi cần thiết. Thật ra, những giáo viên ở trường cấp 3 của Nhật Bản làm việc trung bình 63 giờ 18 phút mỗi tuần, thời gian làm việc dài nhất trong các đất nước OECD. Và có rất ít thời gian để nghỉ giải lao. Không chỉ thời gian làm việc dài mà một lớp còn có tới 40 học sinh. Trong số đó, trung bình có 6 học sinh đến từ gia đình có hộ nghèo, 2.5 học sinh không được nuôi dưỡng bình thường, 6 học sinh thì nghĩ rằng các môn học quá khó và chỉ có 5 học sinh thì nghĩ nó quá dễ. Tất cả những loại này đều được dạy bởi một giáo viên. Thật là một nhiệm vụ khó khăn. Thật lòng mà nói, những giáo viên Nhật Bản đã cống hiến rất nhiều vào sự nghiệp trồng người này không kém gì cha mẹ đang dạy dỗ cho con cái., Và chỉ với mục đích duy nhất là nâng cao, tạo ra những thành tạo đáng nề trong nền giáo dục.

Vậy tại sao ba mẹ người Nhật lại đánh giá thấp những thành công này?

Tại sao lại không hài lòng với chúng?

Vâng, mà thật ra thì không chỉ có mỗi cha mẹ bộc lộ ra những thất vọng đó. Theo nghiên cứu của viện Quốc tế về giáo dục thế hệ trẻ, có đến 72.5 %, trên 1850 học sinh cấp 3 ở Nhật Bản cảm thấy bản thân vô dụng. Trong khi đó, Hàn Quốc chỉ có 35.2%, và ở Mỹ chỉ có 45.1 % và 56.4% ở Trung Quốc. Kết quả này một phần nói lên được sự thật thà đáng quý của người Nhật, ngoài ra thì nó thể hiện sự thiếu tự tin của họ. Thực ra thì họ không cần phải làm như vậy. Chả phải đã đến lúc các bạn người Nhật cần nhìn nhận sự thật và tự hào nói rằng giáo dục của họ không hề tệ, mà ngược lại khá tốt là đằng khác. Hãy tự tin lên và nói rằng chúng tôi làm rất tốt trong lĩnh vực giáo dục ngày nay. 

Nguồn: Japan Times

Học viện Robot Human tự hào đơn vị đầu tiên tại Việt Nam mang đến Khóa học: “Sáng chế Robot dành cho trẻ em”. Đây là chương trình giáo dục về Robot hàng đầu tại Nhật Bản với hơn 20.000 học sinh và 1.200 lớp học. Chúng tôi hướng tới tạo ra một môi trường học tập hoàn toàn mới dựa trên những sở thích đam mê của trẻ, nơi trẻ được học tập hạnh phúc, chia sẻ ý tưởng và cùng nhau sáng tạo và đồng thời giúp trẻ nuôi dưỡng những kỹ năng thiết yếu để làm chủ thời đại 4.0

Đăng kí khóa học NGAY TẠI ĐÂY hoặc liên hệ Hotline: 0866533138

Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về khóa học Robot tại Human Academy và các hoạt động diễn ra liên tục tại Human Academy?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các yêu cầu để nhập học, về học phí, về kiểm tra đầu vào?
các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp

1. Tại Học viện Human, bạn sẽ thực hành quá trình sản xuất Robot bằng cách sử dụng khối, kỹ thuật điện tử, kỹ thuật lập trình và cơ khí chế tạo.
2. Bằng cách lặp lại các thử nghiệm, học sinh sẽ gặp các lỗi trong quá trình chuyển động của Robot, chúng ta có thể học hỏi từ nền tảng Monozukuri trong thực tế sản xuất Robot. Đó là nội dung có thể mở rộng khả năng và năng lực của trẻ vô hạn. Nó cũng là lý tưởng cho việc nuôi dưỡng khả năng tư duy, khả năng phán đoán, sức mạnh biểu cảm theo yêu cầu của khả năng học tập thế kỷ 21.
Ghi chú: “Monozukuri là khái niệm nói đến kỹ thuật sản xuất theo kỹ năng kiểu Nhật, đòi hỏi làm ra cái gì đó đảm bảo chất lượng cao và đáp ứng yêu cầu khách hàng với niềm tự hào và sự trân trọng”

Các học sinh từ 5 tuổi tới học sinh trung học.

Mỗi 2 tuần, tuần đầu sẽ chế tạo Robot theo tài liệu hướng dẫn, tuần thứ 2 sẽ phát triển Robot đó theo các tính năng mới. Học sinh sẽ được cung cấp 1 bộ dụng cụ có thể lắp được 12 – 18 loại Robot tùy theo khóa học. Do đó, Robot sau khi hoàn thành sẽ được tháo dỡ để thực hiện các bài học Robot tiếp theo. Tuy nhiên, đối với chương trình Robot chuyên nghiệp thì học sinh có thể giữ lại Robot để lập trình phát triển thêm

Trong các lớp học Robot được triển khai toàn quốc, chúng tôi đang thực hiện các buổi seminar giới thiệu cho học sinh và phụ huynh cũng như các chuyến tham quan trải nghiệm. Vui lòng liên hệ với chúng tôi để nắm được lịch gần nhất.

GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ SINH VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!

X
Đăng ký tư vấn Đăng ký học thử